ฟันน้ำนมลูกผุ รักษาอย่างไรได้บ้าง? - ทันตกรรมเด็ก

โรคฟันผุเป็นหนึ่งในปัญหาที่พบบ่อยที่สุดในการรักษาฟันน้ำนมเด็ก หากตรวจพบตั้งแต่แรกเริ่ม หมอฟันเด็กสามารถทำการรักษาได้โดยการกำจัดเชื้อโรคบริเวณฟันที่ผุออกไป ทำความสะอาด และอุดปิดด้วยวัสดุอุดฟัน ซึ่งความยากง่ายในการรักษาขึ้นอยู่กับตำแหน่งและขนาดของบริเวณที่ผุนั้นๆ

แต่หากคุณแม่คุณพ่อปล่อยไว้และไม่ทำการรักษา บริเวณที่ผุนั้นจะขยายขนาดไปเรื่อยๆ จนกระทั่งผุลุกลามไปถึงโพรงประสาทฟันด้านใน ซึ่งคุณหมอฟันเด็กจะไม่สามารถทำการรักษาฟันน้ำนมซี่นั้นๆโดยการอุดฟันได้ และเมื่อผุไปถึงโพรงประสาทฟันแล้ว เด็กมักจะเริ่มมีอาการปวดฟันและในบางครั้งอาจลุกลามทำให้เกิดการอักเสบที่เหงือกและมีเหงือกบวมเป็นหนองอีกด้วย

ในกรณีที่ฟันน้ำนมผุไปถึงโพรงประสาทฟัน คุณหมอฟันเด็กจะสามารถทำการรักษาได้ด้วย 2 วิธี ดังต่อไปนี้

1. การถอนฟันน้ำนม - หนึ่งในการรักษาฟันน้ำนมที่ผุไปถึงประสาทฟันคือการถอนฟันซี่ที่ผุนั้นออกไป ข้อดีคือ เป็นวิธีที่เข้าใจง่ายและเสียค่าใช้จ่ายน้อยกว่า แต่หากฟันน้ำนมถูกถอนออกไปก่อนเวลาที่เหมาะสม จะนำมาสู่ปัญหาต่างๆได้ ดังนี้

1.1. เมื่อซี่ฟันผุถูกถอนออกไป เด็กจะสูญเสียฟันที่จะใช้บดเคี้ยวอาหาร ซึ่งจะส่งผลไปต่อการรับสารอาหารเข้าสู่ร่างกายและส่งผลต่อการเจริญเติบโตของเด็ก

1.2. การสูญเสียฟันน้ำนมก่อนเวลา สามารถนำไปสู่ความผิดปกติในการพูดและการออกเสียงของเด็กได้

1.3 ส่งผลต่อความสวยงาม ความมั่นใจของเด็ก โดยเฉพาะบริเวณฟันหน้า

1.4 ฟันน้ำนมที่ถูกถอนออกก่อนเวลา จะส่งผลให้ฟันซี่ข้างๆล้มเอียงปิดช่องว่าง และทำให้ฟันแท้ที่จะขึ้นมาทดแทน ไม่สามารถขึ้นมาได้ หรือขึ้นมาซ้อนเกหรือเป็นฟันฝังคุดอยู่ในขากรรไกรได้

2. การรักษารากฟันน้ำนมและครอบฟันน้ำนม

ในกรณีที่ฟันน้ำนมผุถึงโพรงประสาทฟัน การรักษารากฟันน้ำนมและครอบฟันน้ำนมเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่จะสามารถแก้ไขปัญหาฟันผุ โดยมีข้อดีดังนี้

2.1. การรักษารากฟันน้ำนมและครอบฟันน้ำนม จะช่วยให้สามารถเก็บรักษาฟันน้ำนมซี่ที่ผุและยืดอายุการใช้งานของฟันน้ำนมซี่นั้นออกไปได้ จนกระทั่งหลุดไปเองตามอายุของฟัน

2.2. ช่วยให้เด็กมีการบดเคี้ยวที่ดี เนื่องจากฟันน้ำนมซี่ที่ผุสามารถกลับมาใช้งานได้ปกติตามเดิม

2.3. ช่วยในเรื่องการออกเสียงของเด็ก และยังส่งผลไปถึงความสวยงามอีกด้วย

2.4 การเก็บฟันรักษาฟันน้ำนมไว้ จะช่วยกันที่ให้ฟันแท้สามารถขึ้นมาในตำแหน่งที่ถูกต้อง ลดโอกาสที่จะเกิดฟันซ้อนหรือฟันเกได้

3. อัตราค่ารักษาแบบต่างๆที่ ToothFairy Dental Clinicในกรณีฟันเด็กผุ

  • อุดฟันฟันน้ำนม เริ่มต้น 900 บาท

  • รักษาฟันน้ำนม : 3,000 บาทต่อซี่

  • ครอบฟันน้ำนมสีเหล็ก : 3,000 บาทต่อซี่

  • ครอบฟันน้ำนมเซรามิก สีเหมือนฟัน : 6,000 บาทต่อซี่ (สำหรับฟันหน้า อ่านเพิ่มเติม)


ตัวอย่างหลังการรักษาฟันน้ำนมหน้าผุด้วยการครอบฟันน้ำนมแบบเซรามิก

สำหรับพ่อแม่ท่านใดที่สงสัยว่าน้องๆอาจจะมีฟันผุ สามารถนัดหมายเพื่อให้คุณหมอฟันเด็กช่วยตรวจเบื้องต้นได้ค่ะ หากพบก่อนก็จะสามารถหยุดยั้งการผุของฟันซี่นั้นๆไม่ให้ลุกลามไปถึงโพรงประสาทฟันหรือฟันซี่อื่นได้


ToothFairy Dental Clinic เป็นคลินิกเฉพาะทางด้านทันตกรรมสำหรับเด็ก ตั้งอยู่ย่านพระราม 2 - บางบอน ทำการรักษาด้วยทันตแพทย์เฉพาะทางเด็กใจดี มือเบา มุ่งเน้นให้เด็กๆทุกคนมีทัศนคติที่ดีในการดูแลสุขภาพช่องปาก เพื่อให้มีสุขภาพฟันที่ดีเริ่มตั้งแต่ชุดฟันน้ำนมจนกระทั่งถึงชุดฟันแท้ค่ะ

สามารถอ่านรีวิวการบริการเพิ่มเติมบนเพจ Facebook ของทางคลินิก

Previous
Previous

ครอบฟันน้ำนมเด็กคืออะไร และมีประโยชน์อย่างไร? - ทันตกรรมเด็ก

Next
Next

การทำฟันเด็กต่างจากผู้ใหญ่อย่างไร - ทันตกรรมเด็ก