การทำฟันเด็กต่างจากผู้ใหญ่อย่างไร - ทันตกรรมเด็ก

การทำฟันเด็กไม่ยากอย่างที่คิด ผู้ปกครองมีส่วนช่วยได้อย่างมากในการพูดคุยและเตรียมตัวเด็กก่อนการทำฟัน ทั้งนี้ผู้ปกครองไม่ควรขู่ให้เด็กกลัวการทำฟัน เช่น ขู่ว่าจะพาไปถอน หรือให้หมอฉีดยา เป็นต้น ผู้ปกครองควรสร้างให้เด็กรู้สึกสนุก เช่น การแต่งเรื่องเล่าสนุกๆเกี่ยวกับการทำฟัน ไปเล่นของเล่นที่บ้านคุณหมอ และการได้ของรางวัลกลับไปหลังจากทำฟันเสร็จ ที่สำคัญผู้ปกครองควรเข้าใจและให้ความร่วมมือกับหมอฟันเด็กในการควบคุมพฤติกรรมของเด็กในขณะทำฟันด้วย ซึ่งเทคนิคในการทำฟันเด็กที่หมอฟันเด็กใช้โดยทั่วไป ได้แก่

  1. การบอก แสดง ทำ โดยหมอฟันเด็กจะให้เด็กถือกระจกดูตามและบอกขั้นตอนการรักษา แสดงให้เด็กดูก่อนทำการรักษา ซึ่งจะทำให้เด็กเห็นขั้นตอนการทำฟันง่าย ๆ เข้าใจ ฟังดูไม่น่ากลัว ได้สัมผัส และได้ยินเสียงเครื่องมือ

  2. การชมและให้กำลังใจ หมอฟันเด็กจะสร้างความมั่นใจให้กับเด็กด้วยการใช้คำชมต่างๆ เช่น หนูเก่ง หนูทำได้ เยี่ยมมาก ทั้งนี้ผู้ปกครองควรหลีกเลี่ยงการใช้คำว่า “เจ็บ” ระหว่างทำการรักษา

  3. การเบี่ยงเบนความสนใจ เพื่อให้เด็กลืม ลดความกลัว โดยหมอฟันเด็กจะชวนคุยในเรื่องที่เด็กสนใจ เช่น เล่านิทาน การ์ตูน นับเลข เป็นต้น

ToothFairy Dental Clinic เป็นคลินิกเฉพาะทางด้านทันตกรรมสำหรับเด็ก ตั้งอยู่ย่านพระราม 2 - บางบอน ทำการรักษาด้วยทันตแพทย์เฉพาะทางเด็กใจดี มือเบา มุ่งเน้นให้เด็กๆทุกคนมีทัศนคติที่ดีในการดูแลสุขภาพช่องปาก เพื่อให้มีสุขภาพฟันที่ดีเริ่มตั้งแต่ชุดฟันน้ำนมจนกระทั่งถึงชุดฟันแท้

สามารถอ่านรีวิวการบริการเพิ่มเติมบนเพจ Facebook ของทางคลินิก

คุณหมอใจดีมากค่ะ อธิบายให้แม่เข้าใจดีมาก เด็กก็ไม่กลัวคุณหมอเลยค่ะ
— คุณ Mizuki, Google Reivew (28/11/21)
Previous
Previous

ฟันน้ำนมลูกผุ รักษาอย่างไรได้บ้าง? - ทันตกรรมเด็ก

Next
Next

ควรพาลูกไปพบหมอฟันเด็กครั้งแรกเมื่อไหร่ - ทันตกรรมเด็ก