การเคลือบฟลูออไรด์เด็กคืออะไร? ทำไมหมอฟันเด็กแนะนำเคลือบทุกๆ 6 เดือน? - ทันตกรรมเด็ก

ทำฟันเด็ก เคลือบฟลูออไรด์เด็ก

หนึ่งในเรื่องที่ผู้ปกครองมักจะถามบ่อยๆคือเรื่องการเคลือบฟลูออไรด์ในเด็ก ในบทความนี้ เราจะพูดถึงหน้าที่ของฟลูออไรด์ ประโยชน์ของการเคลือบฟลูออไรด์ และใครบ้างที่ควรได้รับการเคลือบฟลูออไรด์

ฟลูออไรด์คืออะไร?

ฟลูออไรด์ เป็นแร่ธาตุชนิดหนึ่งที่มีอยู่ในธรรมชาติ ซึ่งในทางทันตกรรมฟลูออไรด์จะถูกนำมาใช้ทาลงบนผิวฟันของคนไข้ เพื่อลดโอกาสการเกิดฟันผุ

การเคลือบฟลูออไรด์คืออะไร?

การเคลือบฟลูออไรด์ หมอฟันเด็กจะใช้ฟลูออไรด์ที่มีความเข้มข้นสูง ที่เรียกว่าฟลูออไรด์วานิชหรือฟลูออไรด์เจล ทาลงไปผิวฟันของคนไข้ โดยฟลูออไรด์จะทำหน้าที่เป็นตัวเคลือบบนผิวฟันเพิ่มขึ้นอีกชั้นหนึ่ง

การเคลือบฟลูออไรด์ทำหน้าที่อย่างไร?

ในฟันแต่ละซี่ ทั้งในเด็กและผู้ใหญ่ ผิวฟันจะมีลักษณะคล้ายกระเบื้องทำหน้าที่ป้องกันไม่ให้เชื้อโรคเข้าไปในเนื้อฟัน ซึ่งผิวฟันนี้อาจจะสึกลงเรื่อยๆตามการใช้งาน หรืออาจผุกร่อนจากการรับประทานอาหารและเครื่องดื่มที่มีแป้งและน้ำตาลสูง การเคลือบฟลูออไรด์จะทำหน้าที่เติมความแข็งแรงให้กับผิวฟันนั้น เมื่อผิวฟันนั้นมีความแข็งแรง จะให้ทำโอกาสเกิดฟันผุลดน้อยลง

การเคลือบฟลูออไรด์มีประโยชน์อย่างไร?

การเคลือบฟลูออไรด์ นอกจากจะช่วยป้องกันฟันผุแล้ว ยังสามารถช่วยหยุดฟันผุในระยะเริ่มต้นได้ด้วยกระบวนการดังต่อไปนี้

  1. ช่วยยับยั้งการสูญเสียแร่ธาตุจากผิวฟัน โดยฟลูออไรด์จะฟอร์มตัวเป็นผลึกเคลือบบนผิวฟัน ป้องกันไม่ให้ผิวฟันถูกละลายออกไป

  2. ส่งเสริมการคืนกลับแร่ธาตุเข้าสู่ผิวฟัน โดยฟลูออไรด์จะช่วยสร้างให้เกิดผลึกใหม่บนผิวเคลือบฟัน ทำให้ผิวฟันทนต่อการผุได้มากขึ้น

  3. ฟลูออไรด์จะทำหน้าที่ขัดขวางการทำงานของเชื้อแบคทีเรีย ไม่ให้ทำลายผิวเนื้อฟัน ช่วยทำให้โอกาสการเกิดฟันผุลดน้อยลง

การเคลือบฟลูออไรด์ควรทำบ่อยแค่ไหน?

โดยปกติแล้ว คุณหมอฟันเด็กมักจะแนะนำให้น้องๆมาตรวจสุขภาพฟันและเคลือบฟลูออไรด์ทุกๆ 6 เดือน แต่ในน้องบางคนที่มีโอกาสเสี่ยงเกิดฟันผุได้ง่าย คุณหมอฟันเด็กอาจจะแนะนำให้น้องมาตรวจสุขภาพฟันและเคลือบฟลูออไรด์ทุกๆ 3 เดือนค่ะ ซึ่งคุณหมอจะพิจารณาจากปัจจัยต่างๆดังนี้

  • ติดนมขวด

  • ทานขนมจุบจิบมากกว่า 2 ครั้งต่อวัน

  • แปรงฟันไม่สะอาด มีคราบหนาชัดเจน

  • มีรอยผุระยะเริ่มต้น

ควรพาเด็กไปเคลือบฟลูออไรด์ตั้งแต่อายุเท่าไร?

ผู้ปกครองสามารถพาน้องมาตรวจฟันได้ตั้งแต่ฟันน้ำนมซี่แรกขึ้น คุณหมอฟันเด็กจะทำการตรวจฟัน แนะนำวิธีการดูแลรักษาสุขภาพช่องปาก และพิจารณาเคลือบฟลูออไรด์เป็นรายๆไป นอกจากนี้ยังเป็นการสร้างความคุ้นเคยให้กับน้องๆในการทำฟันอีกด้วย

การเคลือบฟลูออไรด์ มีขั้นตอนอย่างไร?

1. ตรวจสุขภาพช่องปาก ในน้องบางคน คุณหมอฟันเด็กอาจจะเอ็กซเรย์เพิ่มเติม เพื่อเช็คฟันผุตามซอกฟัน ซึ่งเป็นส่วนที่เข้าถึงและทำความสะอาดได้ยาก

2. ขัดฟันและทำความสะอาดคราบต่างๆออกจากผิวฟัน

3. ทาฟลูออไรด์วานิชหรือฟลูออไรด์เจลลงบนผิวฟันแต่ละซี่

4. หลังจากเคลือบฟลูออไรด์ ควรงดทานอาหารและน้ำเป็นเวลา 30 นาที เพื่อให้ฟลูออไรด์ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

การเคลือบฟลูออไรด์มีค่าใช้จ่ายเท่าไร?

ค่าใช้จ่ายในการเคลือบฟลูออไรด์ที่ ToothFairy ราคา 700-800 บาทต่อครั้ง

ToothFairy หวังว่าในบทความนี้จะช่วยคลายหลายๆข้อสงสัยเกี่ยวกับการเคลือบฟลูออไรด์ในเด็ก หากคุณพ่อคุณแม่มีข้อสงสัยหรือคำถามเพิ่มเติม สามารถสอบถามเข้ามาได้ผ่าน Line Official, Facebook Page หรือทางโทรศัพท์ได้เลยค่ะ ทางทีม ToothFairy ยินดีตอบทุกคำถาม เพื่อสุขภาพช่องปากที่ดีของเด็กๆทุกคนค่ะ

Tooth Fairy Dental Clinic เป็นคลินิกเฉพาะทางด้านทันตกรรมสำหรับเด็ก ตั้งอยู่ย่านพระราม 2 - บางบอน ทำการรักษาด้วยทันตแพทย์เฉพาะทางเด็กใจดี มือเบา มุ่งเน้นให้เด็กๆทุกคนมีทัศนคติที่ดีในการดูแลสุขภาพช่องปาก เพื่อให้มีสุขภาพฟันที่ดีเริ่มตั้งแต่ชุดฟันน้ำนมจนกระทั่งถึงชุดฟันแท้ค่ะ

สามารถอ่านรีวิวการบริการเพิ่มเติมบนเพจ Facebook ของทางคลินิก

Previous
Previous

เด็กฟันผุ อุดฟันน้ำนมมีประโยชน์อย่างไร? - ทันตกรรมเด็ก

Next
Next

จัดฟันเด็กคืออะไร? เริ่มทำได้ตั้งแต่อายุเท่าไร? - ทันตกรรมเด็ก