เด็กฟันผุ อุดฟันน้ำนมมีประโยชน์อย่างไร? - ทันตกรรมเด็ก

อุดฟันเด็ก อุดฟันน้ำนม

ปัญหาฟันผุในเด็ก เป็นหนึ่งในปัญหาที่พบบ่อยที่สุดในทันตกรรมเด็ก ฟันผุสามารถเกิดได้จากหลายสาเหตุและสามารถเกิดได้กับเด็กในทุกช่วงอายุ ทั้งในฟันน้ำนมและในฟันแท้ ในบทความนี้เราจะพูดถึงฟันผุที่อยู่ระดับเนื้อฟัน และสามารถทำการรักษาได้ด้วยการอุดฟัน

ฟันเด็กผุ คืออะไร?

ก่อนที่จะพูดถึงวิธีการแก้ไขและป้องกันปัญหาฟันผุ เราจะมาทำความเข้าใจกันก่อนว่าปัญหาฟันผุในเด็กเกิดจากอะไร ฟันผุหรือฟันกร่อนเกิดจากการสะสมของคราบจุลินทรีย์บนผิวฟันและไม่ได้ถูกทำความสะอาดออกไป เมื่อคราบจุลินทรีย์ฝังอยู่เป็นระยะเวลาหนึ่ง จะมีการปล่อยกรดออกมาค่อยๆทำลายชั้นผิวเคลือบฟันและลงไปชั้นเนื้อฟัน ทำให้ฟันมีรู เนื้อฟันกร่อน และถ้าปล่อยไว้เป็นระยะนาน จะนำไปสู่ฟันแตกในที่สุด

ฟันผุในเด็ก อะไรคือสาเหตุ?

สาเหตุหลักที่นำไปสู่การเกิดฟันผุในเด็ก คือ สุขภาพช่องปากที่ไม่ได้รับการดูแลและทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ หลังน้องๆรับประทานอาหาร นม และขนมที่มีน้ำตาลเป็นส่วนผสม เมื่อรับประทานเสร็จแล้วไม่ได้รับการทำความสะอาดออกไป เชื้อแบคทีเรียในช่องปากจะย่อยคราบน้ำตาลเหล่านี้และปล่อยกรดออกมาทำลายชั้นผิวเคลือบฟัน และเมื่อนานไปจะทำลายลงไปถึงชั้นเนื้อฟัน หากปล่อยไว้ไม่ได้รับการรักษา จะทำให้ผุลึกลงไปถึงชั้นโพรงประสาทฟันซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้น้องๆมีอาการปวดฟันขึ้นมาได้

สัญญาณอะไรที่บ่งบอกว่าเด็กเริ่มมีฟันผุ?

ฟันผุในเด็กมีหลายระดับ การหมั่นเช็คและตรวจสุขภาพช่องปากอย่างสม่ำเสมอจะช่วยป้องกันการผุลุกลามได้ หรือช่วยให้สามารถทำรักษาได้ตั้งแต่ระยะแรกๆ โดยผู้ปกครองสามารถสังเกตเบื้องต้นจากสัญญาณดังนี้

  1. มีจุดสีขาวหรือคราบบนผิวฟัน

  2. มีจุดดำบนผิวฟัน

  3. มีอาการเสียวฟันจากการรับประทานของเย็นหรืออาหารรสหวาน

  4. มีอาการปวดฟัน

ลูกมีฟันผุ สามารถรักษาได้อย่างไร?

ฟันผุเป็นรูในระยะเริ่มต้น สามารถทำการรักษาได้ด้วยการกรอทำความสะอาดบริเวณฟันที่ผุและอุดปิดบริเวณนั้นด้วยวัสดุอุดฟัน แต่ถ้าหากปล่อยฟันผุไว้นาน จนเนื้อฟันแตกหรือลึกไปถึงชั้นโพรงประสาทฟัน จะไม่สามารถรักษาด้วยการอุดฟันได้

การอุดฟันเด็ก สามารถทำได้ในเด็กอายุเท่าไร?

การอุดฟันเด็กสามารถทำได้ในเด็กทุกวัย สามารถอุดได้ทั้งในฟันน้ำนมและฟันแท้ ซึ่งทางคลินิกรับดูแลน้องๆตั้งแต่ฟันน้ำนมซี่แรกขึ้นเลยค่ะ

การอุดฟันน้ำนม ใช้วัสดุอะไร?

การอุดฟันน้ำนมจะคล้ายกับการอุดฟันแท้ โดยทาง ToothFairy เลือกใช้วัสดุอุดสีเหมือนฟัน มี 2 แบบคือ

  1. วัสดุคอมโพสิทเรซิน วัสดุมีความแข็งแรงทนทานต่อการใช้งาน มีความสวยงาม เพราะสีจะคล้ายและกลืนไปกับสีเนื้อฟันเดิม

  2. วัสดุกลาสไอโอโนเมอร์ มีความสวยงามใกล้เคียงกับเนื้อฟันเดิม และมีคุณสมบัติสามารถปล่อยฟลูออไรด์ ป้องกันการผุซ้ำและลดอาการเสียวฟันได้

การอุดฟันน้ำนม มีขั้นตอนอย่างไร?

การอุดฟันในเด็กจะแตกต่างจากผู้ใหญ่ เพราะเด็กจะไม่สามารถทนอาการเสียวเวลากรอฟันได้ดีเท่าผู้ใหญ่ โดยส่วนมากคุณหมอฟันเด็กจะแนะนำให้ใส่ยาชาก่อนอุดฟัน และใส่แผ่นกันน้ำลายเพื่อกันน้องสำลักน้ำขณะอุดฟันด้วย โดยขั้นตอนการอุดฟันจะมีดังนี้

  1. คุณหมอฟันเด็กจะทายาชาแบบเจลให้น้องก่อน แล้วค่อยใช้ยาชาแบบฉีดในข้างที่จะทำการอุดฟัน

  2. หลังจากน้องเริ่มชาแล้ว คุณหมอฟันเด็กจะใส่แผ่นกันน้ำลายบริเวณที่จะอุดฟัน

  3. ทำความสะอาดฟัน ด้วยการกรอเนื้อฟันที่ผุออก

  4. หลังจากทำความสะอาดบริเวณที่ผุแล้ว คุณหมอฟันเด็กจะทำการอุดฟันด้วยวัสดุสีเหมือนฟันและฉายแสงให้วัสดุแข็งตัว

  5. ขั้นตอนสุดท้ายคือการขัดแต่งให้เรียบร้อยและปรับเช็ควัสดุอุดให้พอดีกับซี่ฟัน

ข้อควรปฏิบัติหลังการอุดฟัน

  1. เนื่องจากยาชามีฤทธิ์ต่อเนื่องประมาณ 1-2 ชั่วโมง หลังอุดฟันเสร็จผู้ปกครองต้องช่วยดูแลระวังไม่ให้น้องๆกัดหรือดูดริมฝีปากข้างที่อุดฟัน เพราะจะทำให้เป็นแผลและเกิดการบวมได้

  2. ทานอาหารได้ตามปกติ เนื่องจากวัสดุอุดสีเหมือนฟันจะแข็งตัวทันทีหลังฉายแสง จึงสามารถใช้บดเคี้ยวอาหารได้ตามปกติ

  3. แปรงฟันเป็นประจำทุกวันละ อย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง ตอนเช้าและก่อนนอน และใช้ไหมขัดฟันทำความสะอาดซอกฟัน วันละครั้งก่อนนอน

อุดฟันน้ำนม ราคาเท่าไร?

อุดฟันน้ำนมด้วยวัสดุสีเหมือนฟันที่ ToothFairy ราคาเริ่มต้น 900 บาท

จากในบทความนี้ จะเห็นได้ว่าการอุดฟันน้ำนมเป็นการรักษาที่ทำได้ง่ายและใช้เวลาไม่นาน ปัญหาฟันผุเมื่อทำการรักษาแต่เนิ่นๆ จะลดโอกาสการผุลุกลามไปถึงชั้นโพรงประสาทฟัน ทำให้น้องๆเริ่มมีอาการปวดฟัน ซึ่งต้องใช้การรักษาที่ซับซ้อนและใช้เวลานานขึ้น

ทาง TooothFairy หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ต่อผู้ปกครองทุกท่าน หากผู้ปกครองท่านใดมีข้อสงสัยหรือคำถามเพิ่มเกี่ยวกับปัญหาฟันผุในเด็กหรือการอุดฟันน้ำนม สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมโทร 098-652-5399 หรือ Line Official : @toothfairyclinic ค่ะ

Tooth Fairy Dental Clinic เป็นคลินิกเฉพาะทางด้านทันตกรรมสำหรับเด็ก ตั้งอยู่ย่านพระราม 2 - บางบอน ทำการรักษาด้วยทันตแพทย์เฉพาะทางเด็กใจดี มือเบา มุ่งเน้นให้เด็กๆทุกคนมีทัศนคติที่ดีในการดูแลสุขภาพช่องปาก เพื่อให้มีสุขภาพฟันที่ดีเริ่มตั้งแต่ชุดฟันน้ำนมจนกระทั่งถึงชุดฟันแท้ค่ะ

สามารถอ่านรีวิวการบริการเพิ่มเติมบนเพจ Facebook ของทางคลินิก

Next
Next

การเคลือบฟลูออไรด์เด็กคืออะไร? ทำไมหมอฟันเด็กแนะนำเคลือบทุกๆ 6 เดือน? - ทันตกรรมเด็ก